“Chiếc lá khô” biết bay, một kiệt tác của tự nhiên Việt Nam

Phùng Mỹ Trung (SVRVN)| 03/04/2011 15:49

Kho tàng thiên nhiên hoang dã luôn làm cho chúng ta phải đi từ những ngạc nhiên này đến những thán phục khác. Loài bướm lá khô Kallima inachus là một ví dụ hết sức điển hình, trải qua hàng nhiều triệu năm loài bướm này đã hoàn thiện khả năng nguỵ trang của mình. Khi chúng đậu khép cánh lại, mặt dưới cánh giống hệt như một chiếc lá khô, với phần đuôi cánh sau kéo dài như một chiếc cuống lá và một đường màu nâu kéo dài đến chóp cánh trước tạo thành như gân chính của chiếc lá. Mặt trên cánh trước có một mảng màu cam ở giữa cánh, chóp cánh có màu đen với một chấm trắng nhỏ, phần còn lại của cánh trước và cánh sau có màu xanh lam rất rõ.

Tuy nhiên ở sát mép và mép trên cánh sau có nền nâu vàng với những vẩy xanh lam li ti rải rác. Ở mặt trên cánh trước là một chấm trắng nhỏ nữa nằm ở vùng xanh lam, giữa cánh gần rơi mép mảnh màu cam còn sau phần giữa cánh về phía mép ngoài của cả cánh trước và cánh sau có một đường mảnh màu đen, lượn sóng. Hầu hết phía trên đỉnh của cánh trước của bướm cái đều kéo dài và nhô ra. Mặt trên của những chàng bướm đực có màu xanh tím hoặc màu xanh nhạt phụ thuộc vào từng mùa và màu sắc của mặt cánh ngoài lại vô cùng sặc sỡ nhằm giúp những chàng bướm đực gây sự chú ý với bạn tình của mình - nhất là trong những mùa giao phối.   

Chiếc lá biết bay này sẽ rất hữu ích khi tìm kiếm thức ăn và lẩn tránh kẻ thù trong tự nhiên, một nơi đầy ắp những nguy hiểm rình rập, cái chết kề cận. Nếu như trong một đám lá khô dày đặc với khoảng cách 2m liệu bạn có thể nhận ra loài bướm này hay không ? Và bạn đã bao giờ nhìn thấy loài bướm kỳ lạ này trong tự nhiên chưa ? Một câu hỏi đặt ra là đối với ngay cả những nhà nghiên cứu về Bướm cũng rất hiếm có cơ hội để chiêm ngưỡng vẻ đẹp, sự diệu kỳ mà thiên nhiên đã ban tặng cho loài bướm quí hiếm này ở Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam.

<_st13a_country-region w:st="on">Nam Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam. Ở nước ta gặp nhiều vào tháng 6,7 ở rừng nguyên sinh và thứ sinh liền kề với rừng nguyên sinh ở những khu rừng đất thấp, ở VQG Cúc Phương, VQG Ba Vì, Tam Đảo gặp loài này vào dịp cuối tháng 6 đầu tháng 7.

Là một trong những loài  bướm đặc biệt nổi tiếng nhất ở Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam về đặc tính ngụy trang, lẩn trốn kẻ thù của chúng. Do đó, loài này là một ví dụ rất tốt cho cho học sinh, sinh viên khi học về tính chất này trong bộ môn sinh vật. Chúng có giá trị cao trong phân loại học và đa dạng sinh học và chỉ thị môi trường tự nhiên. Cần có biện pháp tốt để bảo vệ nơi cư trú của chúng, giúp chúng có điều kiện sinh tồn và phát triển, nhất là bảo vệ các khu rừng nơi có loài bướm này sinh sống là trách nhiệm không của riêng mỗi cá nhân chúng ta

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Chiếc lá khô” biết bay, một kiệt tác của tự nhiên Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO