“Căng thẳng” cứu sống thai phụ trong tình trạng thập tử nhất sinh

HỒNG DUNG| 18/10/2017 09:12

KHPTO - Một thai phụ, sanh thường được một bé trai cân nặng 3.8 kg tại khoa Sản của BV. Nhà Bè, 30 phút sau sinh sản phụ rơi vào tình trạng nguy kịch trong tình trạng xuất huyết ồ ạt do nhau không bong sau khi được bóc nhau, các bác sĩ của BV. Nhà Bè đã cố gắng hồi sức tích cực đồng thời báo động đỏ đến BV. Hùng Vương.

PGS.TS.BS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang - Trưởng khoa sản bệnh, BV. Hùng Vương cho biết: “Khi tiếp nhận báo động đỏ từ BV. Nhà Bè, chỉ sau 5 phút chúng tôi đã huy động một ê kíp y bác sĩ lên đến 9 người mang theo đầy đủ dụng cụ cấp cứu chuyên khoa và cả lượng máu cần thiết. Đường đi từ BV Hùng Vương đến BV. Nhà Bè khá xa, lại bắt đầu giờ cao điểm, nhưng chỉ đúng 15 phút sau các bác sĩ đã có mặt ngay tại khoa Sản lúc 7 giờ 10 ngày 16/10”.

Bệnh nhân lúc này trong tình trạng lơ mơ, mạch nhanh nhẹ khó bắt, huyết áp không đo được. Các bác sĩ xác định sản phụ này bị băng huyết sau sinh, lộn tử cung , nhau bám chặt, đờ tử cung. Tình trạng của bệnh nhân là rất nặng, nguy cơ tử vong rất cao. Bệnh nhân còn mất lượng máu khá cao đến 3.000 gram. Ngay lập tức, các bác sĩ thiết lập 3 đường tuyền tĩnh mạch, bơm bổ sung 11 đơn vị hồng cầu đậm đặc, 6 đơn vị huyết thanh, bơm dịch hồi sức, hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn bơm máu, bơm dịch hồi sức, hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn và chuyển bệnh nhân ngay vào phòng mổ.

BS. Lê Kim Bá Liêm - Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, BV. Hùng Vương nhận định “Tình huống quá khẩn cấp nên chúng tôi quyết định can thiệp ngay tại BV. Nhà Bè bởi nếu chuyển viện, chắc chắn bệnh nhân sẽ tử vong trên đường đi. Tình trạng bệnh nhân rất nặng do nhau không bong nên tử cung của sản phụ L. bị lộn từ ổ bụng ra bên ngoài âm đạo. Đây là tình huống sản khoa hiếm gặp, rất nguy hiểm khiến bệnh nhân vừa đau vừa chảy máu dẫn đến tình trạng sốc”.

Sau hơn 3 giờ can thiệp cấp cứu hồi sức khẩn cấp, bệnh nhân ổn định trở lại, không còn xuất huyết, không còn tình trạng sốc và bệnh nhân được chuyển về BV Hùng Vương theo dõi và điều trị tiếp. Chiều ngày 17/10, bệnh nhân đã hồi phục tốt, tỉnh táo, nói chuyện được, tử cung ở vị trí bình thường, gò tốt, không chảy máu thêm nhưng vẫn phải tiếp tục theo dõi điều trị trong vài ngày nữa.

“Hội chứng lộn tử cung rất hiếm xảy ra trong sản khoa nhưng đây là bệnh lý nguy hiểm bởi nếu không xử trí kịp thời bệnh nhân sẽ tử vong. Do là bệnh lý hiếm gặp nên các bác sĩ bệnh viện tuyến dưới thường không phát hiện và không thể xử trí. Sắp tới đây các bác sĩ BV. Hùng Vương sẽ tổ chức tập huấn cho các bệnh viện tuyến dưới để có thể xử trí kịp thời khi gặp tình huống sản khoa tương tự”, bác sĩ Liêm cho hay.

Theo thống kê của Sở y tế TP.HCM, đây là ca thứ 52 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch được cứu sống nhờ quy trình báo động đỏ liên viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Căng thẳng” cứu sống thai phụ trong tình trạng thập tử nhất sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO