“Bùng nổ” mua sắm trực tuyến mùa dịch Covid-19

HOÀI AN| 09/04/2020 20:21

KHPTO - Thực hiện yêu cầu giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, người tiêu dùng dần chuyển đổi thói quen mua sắm từ việc đi chợ truyền thống, siêu thị và các trung tâm thương mại sang hình thức mua sắm trực tuyến.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo UBND TP.HCM, các cơ sở kinh doanh dịch vụ được yêu cầu đóng cửa tạm thời, trừ các cửa hàng thiết yếu như xăng dầu, thuốc, cửa hàng bán thức ăn. Phần lớn người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp...

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, các kênh mua sắm trực tuyến lớn như Lazada, Tiki, Shopee đều tăng các loại mặt hàng và cập nhật nhiều hơn các chương trình khuyến mãi. Đối với các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm cũng nhanh chóng chuyển đổi và thích ứng với xu hướng kinh doanh “thời Covid-19”. Các đơn vị này đều đồng loạt triển khai chương trình bán hàng trực tuyến, người tiêu dùng có thể đặt hàng qua điện thoại, ứng dụng hoặc trang web.

Cụ thể, Shopee đưa ra hàng loạt các chương trình mua sắm ưu đãi kích cầu như “Ở nhà không khó, khung giờ săn sale”, “Ở nhà không khó, có sale đời sống”... Kênh trực tuyến Lazada cũng có nhiều chương trình khuyến mãi như

“Lazada giao hàng không nghỉ, an tâm tại nhà”, “Ngồi nhà hóng trend”... Đối với các kênh mua sắm trực tuyến trên, hầu hết khách hàng đều nhận được các mã miễn phí vận chuyển. Khi lựa chọn sản phẩm, người tiêu dùng có thể kiểm tra chất lượng sản phẩm thông qua việc xem đánh giá sản phẩm từ những người đã mua trước đó (thông tin đánh giá được cập nhật ở dưới mỗi sản phẩm). Ngoài ra, nhiều mặt hàng được giảm từ 20 - 50% và có các khung giờ săn sale cho mỗi loại sản phẩm khác nhau.

Tại hệ thống các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food... tăng cường triển khai các chương trình mua sắm qua kênh online - giao hàng tận nhà. Mức giá khi mua thực phẩm online không có sự thay đổi, khách hàng vẫn được hưởng những chương trình ưu đãi tương tự như mua trực tiếp tại siêu thị. Ngoài ra, hệ thống Saigon Co.op còn triển khai thêm dịch vụ nhân viên gửi đến tận nhà phiếu đặt hàng, trong phiếu ghi sẵn 3 danh mục là 3 nhóm hàng: thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ thiết yếu, hóa phẩm. Sau đó khách hàng chỉ cần lựa chọn và liên hệ lại với siêu thị bằng các phương thức như gọi điện trực tiếp hoặc gửi hình ảnh qua viber, zalo, tin nhắn theo số điện thoại trên phiếu đặt hàng. Đối với những hóa đơn mua hàng có giá trị trên 200.000 đồng sẽ được miễn phí vận chuyển.

Tương tự, tại hệ thống cửa hàng Bách hóa xanh cũng triển khai chương trình “Đi chợ giùm bạn - Giao tận nhà” và đưa ra các khuyến mãi riêng khi mua sắm online. Người tiêu dùng cũng có thể mua trái cây, rau củ, bánh, kẹo, đồ uống, sữa, thịt, hải sản đông lạnh... chỉ với vài click chuột nhanh chóng. Đặc biệt, nhiều mặt hàng tại đây còn có thêm những khuyến mãi riêng khi mua online.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu cao của người tiêu dùng đi chợ mùa dịch, ứng dụng Be triển khai dịch vụ “Be đi chợ”. Khách hàng có thể mua những món hàng hóa từ rau củ quả, thực phẩm thiết yếu hàng ngày. Dịch vụ “Đi chợ giùm” được kết nối với tài xế, mỗi hóa đơn không quá 500.000 đồng. Theo đó, khách hàng sẽ lựa chọn các địa điểm muốn mua như cửa hàng tiện lợi, siêu thị và ưu tiên địa điểm có xuất hóa đơn. Hiện nay, giá dịch vụ “Be đi chợ” là 50.000 đồng/lần.

Anh Nguyễn Quang Vinh (quận Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ: “Từ ngày thực hiện cách ly toàn xã hội, cả gia đình hầu hết đều hạn chế ra ngoài. Thực phẩm và các đồ dùng cần thiết đều đặt mua trên web trực tuyến, mua thực phẩm bằng cách gọi điện đến siêu thị. Gia đình cũng quen dần với việc đi chợ online, nó khá thuận tiện mà lại bảo vệ được an toàn cho cả nhà trong mùa dịch Covid-19 phức tạp hiện nay”.

Đối với các cửa hàng tiện lợi, nhà hàng ăn uống đều nhanh chóng thích ứng, đẩy mạnh bán hàng online và dịch vụ “Take away” (bán mang đi). Anh Lê Văn Minh Lộc - đại diện chuỗi nhà hàng Ba Gác tại TP.HCM cho biết: “Trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, công ty thực hiện nghiêm chỉnh chỉ đạo của UBND thành phố đóng cửa toàn bộ chuỗi nhà hàng Ba Gác. Trong thời gian tạm dừng, nhà hàng tập trung vào hình thức bán hàng online và chuẩn bị nền tảng tốt cho chuỗi nhà hàng hoạt động lại sau dịch. Ngoài các món ăn theo menu cũ, nhà hàng còn triển khai thêm các món ăn mới như cơm văn phòng và combo cho gia đình để gia tăng lượng khách hàng online”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bùng nổ” mua sắm trực tuyến mùa dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO