“Bí quyết” chọn chả lụa ngon và an toàn vệ sinh thực phẩm?

Bài, ảnh: Việt Thy| 26/09/2017 10:19

Hiện đang sốt trào lưu thực phẩm “nhà làm”, phần nhiều là các món ăn vặt từ trà sữa, bánh ngọt, gỏi cuốn, cho đến chả lụa, chà bông, khô các loại... Người tiêu dùng được hưởng nhiều tiện lợi như giá cả cạnh tranh, được phục vụ tận nơi (khi mua qua mạng). Tuy vậy bên cạnh đó, sự hỗn loạn về giá cũng là một thực tế gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng khi cùng một mặt hàng nhưng giá cả chênh lệch nhiều, thậm chí trên cả một trăm ngàn đồng/sản phẩm.

Vậy lựa chọn sản phẩm như thế nào để vừa đảm bảo chất lượng nhưng lại không bị lầm giá là một vấn đề rất được quan tâm hiện nay.

kho_ga._trang_26._488
 Một mặt hàng đang gây sốt trên thị trường là khô gà lá chanh, được quảng cáo là làm từ thịt gà nguyên chất 100%, kết hợp cùng lá chanh, được sấy khô, xé nhuyễn  làm khô. Theo chị Đào, một nhân viên văn phòng, chị cũng từng hoa mắt trước một “rừng” giá cả từ mặt hàng này. Theo đó, loại thấp nhất là 180.000 đồng, rồi đến 220.000 - 250.000 đồng, cho đến loại cao nhất là 330.000 đồng/kg. Đã từng thử qua nhiều loại, với chút “kinh nghiệm” sành ăn của mình, theo chị: “Loại tầm khoảng trên 300.000 đồng/kg thì ăn mới ngon, theo đúng nguyên lý tiền nào của nấy”.

hinh_cha_gan._trang_26._488
Một mặt hàng khác khá “đưa cơm” và quen thuộc trong đời sống người dân Việt Nam là giò lụa (hay còn gọi là giò chả, chả lụa). Đây là sản phẩm có hầu như trong mọi món ăn kèm từ cơm, bánh mì, bánh dày, bánh ướt, bún riêu, canh bún... nhưng giá cả thì cũng vô chừng. Nếu các hàng xe đẩy bánh mì, bánh ướt... được chào giá chỉ từ 75.000 - 90.000 đồng/kg thì tại các siêu thị, các lò chả truyền thống, giá cả không dưới 150.000 đồng/kg. Vì sao có sự chênh lệch nhiều đến như vậy?
Theo anh Trần Hoàng Giang (chủ lò giò chả gia truyền Hiền Huệ, gốc Nam Định), để đạt lợi nhuận cao, cách phổ biến thông thường hiện nay là pha thêm bột vào chả hoặc dùng những nguyên liệu rẻ tiền, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nếu là chả lụa ngon thì nhìn bằng mắt thường chả phải có bề mặt mịn, có cảm giác ướt khi cắt ra và có lỗ nhỏ trên bề mặt. Với những loại chả pha nhiều bột thì sẽ không có “triệu chứng” vừa nêu. Một chút cảm quan thì chả ngon sẽ có mùi nhè nhẹ của thịt nạc thoảng thơm mùi lá chuối, còn nếu có dớp hay mùi ôi và đôi khi nấm mốc thì đó là chả đã bị hư. Khi ăn, nếu là chả ngon thì lúc nhai sẽ cảm nhận được độ giòn và độ thơm, cũng như không bị bở, còn đối với chả pha bột thì ăn có độ dai thất thường cũng như không có mùi thơm và độ béo của thịt. 
Với khô gà lá chanh, do có rất nhiều giá nên người mua hàng dễ bị “loay hoay” trong việc quyết định chọn mua loại sản phẩm nào. Phân biệt bằng mắt, khô gà được xé nhỏ, màu sắc có hơi vàng một chút vì đó là màu của gia vị cũng như sa tế, nếu khô gà có màu trắng nhạt hoặc sợi to thì đó là khô gà chưa được làm kỹ và cũng không ngon. Khi nhai, cảm giác không quá khô nhưng vẫn cảm nhận được độ béo của gà vì khô gà làm từ phần đùi và lườn cũng như độ thẩm thấu của các loại gia vị khi tẩm ướp. 
Tóm lại, tùy theo khẩu vị mà có thể lựa chọn những thực phẩm phù hợp, chứ không phải nhất thiết phải dựa vào giá tiền. Tuy nhiên, lời tư vấn phù hợp là nên lựa chọn những cơ sở làm ăn uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, sản phẩm phải đạt chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, từ đó giúp bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình một cách tốt nhất.

Tết trung thu, trên mâm cỗ cúng của người Việt, ngoài bánh trung thu truyền thống thì món không thể thiếu còn có xôi, giò lụa... Nhân dịp trung thu - tết của đoàn viên, nhằm gởi lời tri ân đến khách hàng, cơ sở giò chả gia truyền Hiền Huệ, gốc Nam Định (149 Dương Văn Dương, P. Tân Quý, Q. Tân Phú, TP.HCM), tổ chức chương trình “Ngày vàng giá sốc” từ ngày 24 - 27/9/2017. Theo đó, tất cả các loại chả gân, chả chiên, chả lụa đều áp dụng mức giá sốc là 109.000 đồng/kg (giá gốc là 140.000 đồng/kg, mua nhiều còn có quà tặng). 
Quý khách có thể đặt hàng ngay từ bây giờ qua số hotline: 0911.774572 - 0903.087570 (chị Phượng).


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bí quyết” chọn chả lụa ngon và an toàn vệ sinh thực phẩm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO