“Bà mụ” cá koi

TIÊN SA| 24/06/2019 06:34

KHPTO - Năm 2010, thị trường bắt đầu ưa chuộng loại cá koi (còn gọi là cá chép Nhật) làm cảnh vì có nhiều màu sắc rất đẹp, ấn tượng. Sau nhiều đêm suy nghĩ, anh Phan Công Câu (51 tuổi, trú thôn Phú Sơn 3, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) quyết định vay 150 triệu đồng để nhập 16 con cá koi đủ màu sắc thuộc nhiều dòng khác nhau về nuôi sinh sản trong cơ sở vật chất có sẵn.

Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm nuôi cá koi nên những lứa cá con đầu chết hoàn toàn, còn cá mẹ đẻ xong cũng bị chết vài con. Không nản lòng, anh Câu lặn lội tìm đến những trại nuôi cá koi lớn ở Tiền Giang, Nam Định…, đồng thời, anh lên mạng để học hỏi cách nuôi loài cá này và kết hợp với kinh nghiệm nuôi cá lâu năm của mình nên những lứa cá sau đã thu được kết quả tốt.

Anh Câu cho biết, nuôi được cá có vẻ đẹp tự nhiên, tuổi thọ cao thì hồ phải rộng, độ sâu 0,8 - 1,5 mét, nước luôn trong, sạch, nồng độ pH luôn giữ ở mức 6 - 8, rong, tảo không quá nhiều. Cá của anh Câu khỏe, linh hoạt, có màu sắc ấn tượng nên rất được ưa chuộng.

Đến nay, anh Câu đã gầy dựng nên trại cá koi quy mô lớn, mỗi năm xuất bán ra thị trường hàng triệu con cho khu vực miền Trung và Tây Nguyên, thu nhập gần 300 triệu đồng.

Vì nuôi với số lượng lớn, nên anh cho cá bố mẹ và cá con ăn thức ăn công nghiệp dạng viên hay bột tùy theo cá lớn, nhỏ. Hiện nay, cơ sở của anh Câu là nơi sản xuất nhiều cá koi nhất thành phố Đà Nẵng, và khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đi thăm “khoa sản” của các “nàng tiên” cá, chúng tôi vô cùng thích thú

và ấn tượng. Anh Câu như người họa sĩ, điều khiển đàn cá koi nhiều màu sắc đang uốn lượn, “vẽ” nên bức tranh, với những gam màu sặc sỡ, lung linh dưới nước.

Anh Câu cho hay, nuôi cá koi cho đẻ bằng công nghệ mới đã khó, nhưng cho đẻ ra cá con có màu sắc đẹp, hấp dẫn thì càng khó hơn. Để cho ra những lứa cá đẹp, yếu tố quan trọng là cá bố mẹ được tuyển chọn những con phải cực kỳ đẹp. Hiện nay, anh đã nắm bắt được kỹ thuật cho cá koi đẻ con có màu tùy ý muốn. Ngoài ra, thức ăn, chế độ dinh dưỡng, môi trường sống cũng ảnh hưởng đến nét đẹp của cá. Cá koi thường sinh sản vào đầu năm, mỗi lần có thể đẻ được 1 triệu quả trứng. Sau khi kiểm tra bụng cá căng và chuyển màu thì tách riêng cá mẹ vào ao cho sinh sản. Cá mẹ đẻ xong sẽ được thả về lại ao chính, trứng cá sẽ được ấp với nhiệt độ thích hợp. Cá con nở ra được chăm sóc trong môi trường phù hợp thì tỷ lệ sống mới cao. Sau khi cá con đủ lớn thì thả chúng ra các ao đất rộng để phát triển tốt hơn…

Ngoài trực tiếp nuôi cá koi, anh còn cung cấp cá giống để liên kết sản xuất với nhiều hộ khác trong vùng để cùng nhau

phát triển kinh tế. Theo đó, anh Câu cung cấp con giống cho họ với giá 500 đồng/con (rẻ hơn 1/10 so với giá thị trường). Từ 5 đến 6 tháng sau, khi họ thu hoạch ao, anh sẽ đến thu mua lại cá koi với giá 100 ngàn đồng/kg. Nhẩm tính, 1 ao nuôi (2 sào) sẽ cho thu nhập thêm khoảng 10 triệu đồng mỗi năm, họ nuôi 2 vụ sẽ thu khoảng 20 triệu đồng mỗi năm. Đến nay, đã có nhiều hộ hợp tác nuôi xen canh cá koi cho anh với diện tích hơn 3 ha. Theo những người chơi cá cảnh, về khía cạnh phong thủy và tâm linh, cá koi được xem là biểu tượng của sự giàu sang, trường thọ và sinh sôi, phát triển... Nuôi được cá koi to, đẹp xem như gia chủ đã có “thế” phong thủy, thời vận tốt đẹp. Do đó, trào lưu nuôi loại cá này ngày càng nở rộ.

Để nhiều người biết đến thương hiệu cá koi của mình, anh Câu mở một cửa hàng bán cá cảnh trên QL14B chuyên phân phối cá koi sỉ và lẻ khắp khu vực miền Trung và Tây Nguyên nên khách hàng “phong” cho anh biệt danh: “Vua” cá koi miền Trung và Tây Nguyên. Ngoài ra, anh còn lập các trang web, facebook, Zalo… để quảng bá thương hiệu cá koi và hoa lan của mình. Cá koi của anh Câu cung cấp ra thị trường được lai tạo bởi nhiều dòng nên cá khỏe, linh hoạt với nhiều màu ấn tượng, đặc biệt hơn. Nhờ vậy, cá koi anh sản xuất ra được nhiều người ưa thích, lượng cá sinh sản không đủ cầu. Để cá giống của anh có màu sắc đặc biệt, hấp dẫn hơn, vừa qua, anh tiếp tục nhập thêm 13 con cá koi giống “siêu đẹp” để bổ sung đàn.

VUA_CA_KOI_PHU_SONG_MIEN_TRUNG___4

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bà mụ” cá koi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO